Trang chủ

Chuyên đề: Ấm trà

Hồ nghệ thái đẩu Cố Cảnh Châu

Hồ nghệ thái đẩu Cố Cảnh Châu

Cố Cảnh Châu [顾景舟] (1915 – 1996) nguyên danh là Cảnh Châu [景洲]. Biệt danh là Man Hy, Sấu Bình, Vũ Lăng Dật Nhân, Kinh Nam Sơn tiều. Tự hiệu là Hồ Sấu, Lão Bình. Ông là danh nghệ Tử Sa Nghi Hưng, hội viên Hiệp hội Mỹ thuật gia Trung Quốc, Đại sư công nghệ mỹ thuật Trung Quốc. Năm 18 tuổi, ông bái danh sư học nghề. Sau những năm 30, ông tới Thượng Hải chế ấm phỏng cổ. Năm 1954, ông vào làm việc tại Hợp tác xã nghề gốm Thục Sơn Nghi Hưng. Năm 1956, ông được chính quyền tỉnh Giang Tô cử làm người chỉ đạo kỹ thuật, hướng dẫn các nghệ nhân như: Từ Hán Đường, Cao Hải Dần, Lý Xương Hồng, Thẩm Cự Hoa, Thúc Phụng Anh, Ngô Tường,.. Ông 3 lần tham gia Đại hội đại biểu Công nghệ Mỹ thuật toàn quốc, là nhân vật có tầm ảnh hưởng rất lớn ở Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan, các nước Đông Nam Á, được các nhân sỹ trong và ngoài nước vinh danh ông là “Hồ nghệ thái đẩu”. Tác phẩm của ông được chọn trưng bày trong viện bảo tàng, viện ... Xem toàn văn

Ấm Tetsubin

Ấm Tetsubin

Tetsubin là một loại ấm bằng gang của Nhật dùng để đun nước pha trà. Theo cách truyền thống, Tetsubin được đun trên lò than củi. Tetsubin thường được thiết kế và trang trí công phu, có dung tích lớn, tạo hình khác lạ. Ấm Tetsubin nhỏ có dung tích khoảng 500ml, những ấm lớn có dung tích lên tới khoảng 5000ml. Cho tới nay, nguồn gốc lịch sử của Tetsubin vẫn chưa được xác định rõ ràng. Có nguồn tin cho rằng nó được phát triển từ các ấm đun nước gọi là Tedorigama đã được sử dụng trong nghi lễ Trà Đạo thời thiền sư Rikyū (1522-1591). Trong thế kỷ XIX, pha trà trở nên phổ biến, cùng với làn sóng đó Tetsubin không còn là một chiếc ấm đun nước đơn thuần nữa mà Tetsubin đã trở thành biểu tượng về trà của nước Nhật. Ngoài ra, còn có một loại ấm Tetsubin nhỏ hơn được tráng me, và có giỏ lọc trong lòng ấm dùng để pha trà được gọi là Kyusu gang hay ấm trà. Tuy nhiên, phần lớn Kyusu được làm bằng gốm.

Lịch sử vẫn chưa thể khẳng định rằng Tetsubin xuất hiện lần đầu tiên ở Nhật Bản, ... Xem toàn văn

Phân loại ấm Tử Sa

Phân loại ấm Tử Sa

Loại Thực Dụng : Là hàng sản xuất đại trà có nhiều người làm. Công nghệ sản xuất không cao, sản xuất với số lượng lớn, chủng loại đơn điệu. loại Ấm này tiện dụng, đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày và không dùng để sưu tầm và thưởng ngoạn.

Loại Hàng Tốt : Ấm Tử Sa tốt được thợ giỏi làm, Ấm được chế tạo kỹ càng nhưng do trình độ văn hóa, tố chất kỹ thuật của người thợ nên các sản phẩm của họ phần lớn là mô phỏng lại hình dáng kiểu xưa. Một phần ít sáng tác các tác phẩm mới.

Loại Hàng Do Thợ Danh Tiếng Làm : Loại hàng này được gọi là sản phẩm đặc biệt do những người thợ suất sắc trong nghề làm ra. Số lượng sản phẩm cũng rất hạn chế. Nó luôn là đối tượng tìm kiếm để sưu tầm và thưởng ngoạn.

Loại Có Tính Nghệ Thuật Cao : Là đỉnh cao để thưởng ngoạn và sưu tầm. Các sản phầm này thể hiện tố chất văn hóa của người chế tạo ra nó và sức sống nghệ thuật mà nghệ nhân đặt ... Xem toàn văn

Chăm Sóc Ấm Tử Sa

Chăm Sóc Ấm Tử Sa

Sau khi ấm mới trải qua quá trình khai ấm là khi chúng ta có thể sử dụng. Quá trình sử dụng cũng chính là quá trình dưỡng ấm. Trái với quá trình khai ấm, quá trình dưỡng ấm cần thời gian dài, yêu cầu sự nhẫn nại. Dưỡng ấm cũng như dưỡng tính. Một chiếc ấm được dưỡng tốt nó phải nổi bật lên màu sắc tiềm ẩn bên trong, độ sáng bóng và màu của đất hội tụ bên trong. Ấm trà Tử sa giống như người quân tử, khiêm tốn và nghiêm khắc với chính mình. Phương pháp dưỡng ấm rất đa dạng nhưng các nguyên tắc cơ bản đều giống nhau, dưới đây là 6 điểm chính:

1. Rửa sạch toàn bộ trong-ngoài thân ấm;

2. Tuyệt đối tránh tiếp xúc với nước bẩn và các tạp chất;

3. Khi thưởng trà luôn dùng nước trà tưới lên thân ấm;

4. Lau nhẹ nhàng thân và toàn bộ các bộ phận của ấm;

5. Sau khi dùng xong để ấm khô ráo sạch sẽ;

6. Ấm dùng lâu cần có thời gian nghỉ.

Trong quá trình dưỡng ấm cần thường xuyên chú ý từng giọt nước ... Xem toàn văn

Quy trình chế tạo đất tử sa

Quy trình chế tạo đất tử sa

Có thể chia vật liệu chế tác đồ gốm ở vùng Nghi Hưng thành hai loại là đất sét (earth-clay) và tử sa (stone-clay). Mặc dù tử sa có nghĩa là “cát tím”, nhưng sản phẩm gốm chế tạo từ loại vật liệu này không nhất thiết có màu tím như tên của nó.

Trong khi đất sét thường được sử dụng để làm ra các loại đồ gốm từ cấp thấp đến cấp trung, thì tử sa là loại vật liệu quý được dùng để chế tác ra các loại đồ gốm cao cấp, trong đó nổi tiếng nhất là ấm trà tử sa.

Tử sa tồn tại tự nhiên ở vùng Nghi Hưng dưới dạng đá núi. Có ba loại đá tử sa điển hình với màu sắc khác nhau.

Đá tử sa thiên nhiên: ảnh bên phải là tử sa (zisha – purple clay) có màu vàng nâu; ảnh giữa là lam sa (duanni – fortified clay) có màu xanh nhạt; và ảnh trái là chu sa (zhuni – cinnabar clay) có màu đỏ.

Sau khi khai thác từ mỏ, đá tử sa được để ngoài trời trong một thời gian cho quá trình phong ... Xem toàn văn

Mua và dùng ấm Tử sa

Mua và dùng ấm Tử sa

Bản thân tôi tự thấy mình chỉ là người thích uống trà, chưa hẳn đã là "người chơi ấm", [[tag: ấm tử sa]] với tôi cũng chỉ là một món trong bộ trà cụ cần có phục vụ cho cái thú của tôi mà thôi. Xong thú uống trà vốn rất đẹp thế nên ấm cái món trà cụ quan trọng nhất phải mang hai đặc tính (với riêng tôi) sử dụng tốt và đẹp nhưng cũng bấy nhiêu đó thôi là đủ nhiêu khê rồi. Với mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân (không sao chép) và đương nhiên những điều tôi biết là rất chủ quan, mong sẽ nhận được những "Tham luận" của quý độc giả để bản thân tôi cũng như quý vị có thêm nhiều kiến thức nhằm lựa chọn được những chiếc ấm tốt và đẹp phục vụ cho cái thú uống trà của mình.

Lịch sử và xuất xứ của ba loại ấm Thế Đức, Lưu Bội và Mạnh Thần

Lịch sử và xuất xứ của ba loại ấm Thế Đức, Lưu Bội và Mạnh Thần

Ấm Mạnh Thần

Trong 3 hiệu Thế Đức, Lưu BộiMạnh Thần, ấm Mạnh Thần có niên đại lâu đời nhất, tác giả là Huệ Mạnh Thần ở Kinh Khê, Nghi Hưng, Giang Tô, không rõ năm sinh năm mất. Đại khái thời của ông là vào buổi cuối Minh đầu Thanh, khoảng từ đời Thiên Khải (1621-1627) vị vua áp chót của nhà Minh tới đời Khang Hy (1662-1722) nhà Thanh. Hiện nay tại Thính Tuyền Sơn Quán ở Trung Quốc còn giữ một ấm trà làm bằng đất sét trắng, lạc khoản (tên hiệu, niên hiệu đề dưới trôn đồ gốm sứ) ghi 11 chữ “Thiên Khải Đinh Mão niên Kinh Khê Huệ Mạnh Thần chế”, từ đó phần nào làm sáng tỏ đối với họ tên, nguyên quán và thời đại sinh sống của ông.

Hai chữ Kinh Khê trong lạc khoản là chỉ nguyên quán, nguồn gốc như sau: Nghi Hưng thời xưa gọi là Kinh Ấp, đến năm Ung Chính thứ 3 đời Thanh, tách làm hai huyện Nghi Hưng và Kinh Khê, năm 1912 thời Dân quốc đã ... Xem toàn văn

Trào lưu làm giả ấm Tử Sa những năm đầu thế kỷ XX

Trào lưu làm giả ấm Tử Sa những năm đầu thế kỷ XX

Những năm cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 là thời kỳ suy tàn của chế độ phong kiến, thời đại mới manh nha và cũng là thời kỳ đặc biệt của ngành làm ấm trà Tử Sa. Vào những năm Dân quốc đầu tiên ở Trung Quốc, rộ lên phong trào sưu tập đồ sứ cổ, người từ bốn phương tranh nhau mua vét, thủ giữ làm của riêng, đặc biệt là những ấm trà Tử Sa do các nghệ nhân tên tuổi ở vào hai triều Minh – Thanh chế tác. Nguồn hàng từ giới buôn bán cổ ngoạn ngày càng hiếm hoi, phát sinh việc làm giả ấm Tử Sa tràn lan đến không còn kiểm chứng nổi.

Tại các thành phố mà ngành thương nghiệp phát triển mạnh lúc bấy giờ như Thượng Hải, Hàng Châu và Thiên Tân, xuất hiện rất nhiều cửa hàng kinh doanh ấm Tử Sa, họ lùng kiếm thuê mướn các nghệ nhân tay nghề xuất sắc của Nghi Hưng chế tạo, sản xuất ấm Tử Sa chất lượng cao cho thương hiệu của mình. Những sản phẩm này làm ra để bán cho những người sành uống trà, vì ... Xem toàn văn

Đóng

Menu

Danh mục

Chuyên đề