Trang chủ

Chuyên đề: Trà Việt - CHÂN

“Di sản văn hóa trà Việt” và chiếc áo lót của người phụ nữ Phong kiến

“Di sản văn hóa trà Việt” và chiếc áo lót của người phụ nữ Phong kiến

Tôi không hiểu từ khi nào và do đâu mà “Di sản văn hóa trà Việt” lại gắn liền với cái yếm (nội y của người phụ nữ thời Phong kiến)!. Từ Festival trà Thái Nguyên, hội chợ nông nghiệp, quảng cáo sản phẩm, ngày hội di sản, … đâu đâu cũng thấy pha trà phải là một cô gái nõn nà, yếm đào hờ hững. Tất nhiên không thể chối cãi, nhìn phụ nữ mặc nội y thậm chí nude làm gì cũng thích mắt hơn thật!

Tôi hân hạnh được quen biết với đôi ba người bạn nghiên cứu Văn hóa. Qua họ, tôi thấy việc nghiên cứu không dễ dàng chút nào, rất cực nhọc là đằng khác, xong, vấn đề nằm ở chỗ, Văn hóa là một khái niệm khó minh định (đối với người ngoại đạo như tôi) thế nên cùng làng cuối ngõ, đầu đường xó chợ, trong nhà ngoài quán, thời này, đâu đâu cũng bàn Văn hóa, thậm chí cả những kẻ vô Văn hóa cũng đi rao giảng Văn hóa.

“Di sản Văn hóa trà Việt”, tôi hiểu “di sản” nghĩa là cái được để lại từ đời trước, như vậy có ... Xem toàn văn

Trà Tà Xùa

Trà Tà Xùa

Trên vùng núi cao mây phủ-sương mờ, nơi phân chia trời-đất, có những cây trà chứng kiến bao kiếp người tộc Mông, nơi ấy có tên gọi Tà Xùa.

Không như những cây trà cổ thụ nơi khác, dường như đang trải qua cuộc sống “cơ hàn”, hằn lên thân cây già nua, nỗi cực nhọc đã tạo nên những “nếp nhăn”, những vết “chai sạn”, quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, bò sát mặt đất mong kiếm chút hơi sương để quên đi cơn khát nơi gốc cây cằn cỗi. Tất cả nỗi khổ cực đó, cũng như con người qua năm tháng cơ hàn chỉ còn lại sự cay nghiệt, nhìn mọi sự với con mắt chua chát và muộn phiền. Cây trà trả lại cuộc đời sự đắng gắt, tất nhiên cái cốt cách của nó vẫn không thay đổi vẫn mang lại cho ta cái dư vị ngọt ngào,  như cuộc sống của chính nó, quả là “Khổ tận, cam lai”.

Những cây trà sống cùng người Mông ở độ cao chừng trên dưới 1.600m. Cả xã Tà Xùa có tám bản, nhưng chỉ năm bản có trà, trong năm bản đó ... Xem toàn văn

VTC14 / Tinh tế trà ướp sen

Tòng Sự Nghệ Trà – Chân thanh vi bản

Tòng Sự Nghệ Trà – Chân thanh vi bản

Đất nước Việt Nam không thiếu trà quý, không thiếu người uống trà, không thiếu người làm trà có kỹ thuật cao, và, cũng không thiếu bề dày lịch sử về hoạt động uống trà, sản xuất trà. Chúng ta cũng có những vùng trà cổ thụ quý, có thể xếp thứ hạng trên thế giới. Vậy vì sao nghề trà nước ta lại đang phải trải qua giai đoạn khó khăn như hiện nay?. Nhìn cho kỹ, ta sẽ thấy muôn sự khó khăn đó lại hầu như do chính chúng ta tạo ra mà thôi.

Trồng trà

Chuyện người trồng trà trồng dối, âu cũng là nước cùng, bởi lẽ họ cũng như ta đâu muốn tiếp xúc với hóa chất và quan trọng hơn nữa là họ không muốn con cái họ phải hít thở trong bầu không khí đầy hóa chất. Nhưng, miếng cơm manh áo khiến họ vẫn phải làm, phóng lao phải theo lao, cây đã quen được “truyền dưỡng chất” không ngừng được nữa, một vòng luẩn quẩn quấn lấy cổ họ, quấn lấy cuộc sống vốn đã đầy rẫy khó khăn của họ. Xong không vì thế mà có thể bỏ qua cho ... Xem toàn văn

Trà Sen – Pháp tu khổ hạnh

Trà Sen – Pháp tu khổ hạnh

Tôi ví việc làm Trà Sen phải như con đường của những bậc chân tu, phải có giáo lý cao minh, tinh khiết như đức Phật đã để lại chốn nhân gian, lại thêm những con người có cốt cách, có Phật duyên mới mong đạt được thành tựu.

Cái đức của trà vốn đã sáng rõ quá rồi, thiết nghĩ không cần bàn thêm nữa, như một người sinh ra đã có Phật duyên vậy. Sen sinh ra từ bùn đất mà không mất đi sự thanh cao, tinh khiết, sắc Hồng thấm đẫm cõi nhân gian, hương thơm thấu suốt tam giới. Phật pháp dung được mọi thứ trên cõi nhân gian này nhưng để chứng ngộ được thì cần lắm một cao nhân. Thế nên để Trà và Sen quện được vào nhau thì Trà phải đủ duyên, và Sen phải đủ đức. Nói như vậy nghĩa là với tôi việc lựa chọn Trà và Sen không thể qua loa được, nghĩa là không phải cứ có Trà cứ có Sen, đem góp vào với nhau thì ra được Trà Sen vậy.

Các bậc tiền nhân cao khiết đã để lại cho chúng ta một thứ trà ... Xem toàn văn

QPVN / Mắc nợ trà

Vietnam SKETCH Travel Guidebook / Tìm hiểu về Văn hóa trà Việt

Vietnam SKETCH Travel Guidebook / Tìm hiểu về Văn hóa trà Việt

Chủ Thưởng Trà Quán yêu trà từ khi còn nhỏ

Lúc đầu, chủ quán mở trà quán để thỏa mãn sở thích riêng, nhưng khi đến các vùng trà, thấy các cây trà và quá trình làm trà Việt gặp nhiều khó khăn, anh bắt đầu công việc với mong muốn mọi người hiểu hơn về trà Việt và sự quý giá của nó

Không gian trà quán: Hương thơm của trà khắp phòng, không gian thanh bình rất đặc biệt. Khi chúng tôi đến đây, cảm giác rất phấn khích như thể tìm được 1 nơi trú ẩn

Anh đã làm ra 4 loại trà, ý nghĩa tên của các loại trà hiện là điều bí mật

Cách uống trà:

Nước thứ nhất:

+ Ngụm 1: Uống 1 ít và cảm nhận tiền hương trà

+ Ngụm 2: Uống 1 ngụm lớn và cảm nhận vị trà

+ Ngụm 3: Uống hết và cảm nhận hậu vị của trà

Từ tách trà thứ 2, có thể uống theo cách của riêng mình

– Khi bạn muốn tìm kiếm một nơi thanh nhã, thư thái, muốn tìm hiểu về Văn hóa trà Việt Nam bạn hãy đến với Thưởng Trà Quán. Xem toàn văn

...

Người Hà Nội xưa Thưởng trà

Người Hà Nội xưa Thưởng trà

Mỗi cân trà, nghệ nhân Hà thành ướp cùng 1.000 -1.200 bông sen là một trong những lý do khiến người nước ngoài đã không ít lần xuýt xoa trước nghệ thuật ướp trà cầu kỳ, tinh tế của người Hà Nội.

Trong nghệ thuật ướp trà này, trà mạn hảo được ưa chuộng hơn cả. Nguyên liệu là trà Shan Tuyết cổ thụ vùng mạn ngược Hà Giang, mọc tự nhiên trên những dãy núi cao 800 -1.300 m, quanh năm sương phủ. Các nghệ nhân trà Hà Nội trân trọng, nâng niu từng búp trà này như một báu vật. Họ chọn lựa những búp non, những lá trà bánh tẻ rửa sạch, cho vào chõ đồ chín. Sau khi phơi khô, họ cho trà vào chum (vại), trên phủ một lớp lá chuối khô, ủ 3 – 4 năm cho trà phong hoá bớt chất chát, có độ xốp như giấy bản mà vẫn lưu giữ được hương vị đặc trưng.

Khi ướp, người ta rải một lớp trà rồi một lớp gạo sen mỏng, rồi lại một lớp trà, một lớp gạo sen. Cứ thế cho đến khi hết trà. Sau cùng, phủ một lớp giấy bản. ... Xem toàn văn

Đóng

Menu

Danh mục

Chuyên đề