Trang chủ

Hậu Trà Đường

Bình trà tam tuyệt

Ở phía Tây thành Dương có quán trà Như Ý chuyên kinh doanh các loại trà và đồ uống trà. Quán có hai nhân viên phục vụ, người già là lão Hoàng khoảng độ hơn 50 tuổi, phụ trách việc mua bán, người trẻ là A Khang làm các việc vặt.

Ông chủ quán hàng lúc còn sống rất coi trọng lão Hoàng bởi vì ông là người có kinh nghiệm. Khi xem trà, lão Hoàng không bao giờ hỏi người bán, cũng không pha thử mà lão Hoàng chỉ nhón một ít trà để vào lòng bàn tay, sau đó úp hai bàn tay vào nhau hà một hơi thật mạnh rồi đậy lại, một lúc sau đưa lên mũi, hai mắt kim kíp hít một hơi mạnh là có thể nói đây là chè vùng nào. Người bán chè nghe lão Hoàng nói chỉ còn biết mở to mắt khâm phục và vui lòng nhận tiền theo giá lão Hoàng đưa ra.

Bây giờ, ông chủ đã mất, con trai ông chủ là Tiểu Đông kế nghiệp. Tiểu Đông có phần không ưa lão Hoàng, điều này cũng không trách được vì lão Hoàng lưng đã còng, tóc đã bạc, ... Xem toàn văn

Những chiếc ấm đất – Vang bóng một thời

Những chiếc ấm đất – Vang bóng một thời

Sư cụ chùa Đồi Mai nhìn thấy bóng nắng đã đúng đỉnh đầu, thủng thẳng trở về trai phòng. Nhà sư già gỡ chiếc nón tu lờ khỏi đầu, sắp ngồi vào thụ trai thì có tiếng con trẻ gọi ở ngoài cổng chùa. Một chú tiểu lễ phép bước lên tam cấp:

– Bạch cụ, có người con trai cụ Sáu xin vào.

– Vậy chú vẫn đóng cửa chùa sao ? Chú ra mở mau không có người ta phải đứng nắng lâu. Cổng nhà chùa bao giờ cũng nên để ngỏ. Từ giờ chú nên nhớ : sáng sớm tụng kinh nhật tụng và thỉnh chuông xong là phải mở rộng cửa chùa và tối đến, lúc nào học xong kệ thì mới đóng. Kẻo nữa khách thập phương họ kêu đấy.

Tiểu ra được một lát thì một người con trai trạc mười bảy tuổi xúng xính trong chiếc áo dài thâm, chân séo lấm, tay bưng cái khay tiến vào tăng xá, vái sư cụ :

– Bạch cụ thầy con cho con mang xuống biếu cụ bình trà đầu xuân. Và xin phép cụ cho ra giếng chùa nhà gánh một gánh nước.

Nhà ... Xem toàn văn

Phương pháp đánh giá Ấm tử sa

1. Chất đất

– Dùng ống nắp ấm trượt nhẹ miệng ấm 3-4 vòng nghe âm thanh 2 vật ma sat’, âm thanh đanh như sắt, giòn giã như ngọc như đá, như vậy, chất đất được xem là tốt

– Bên trong ấm có những chấm sáng như kim tuyến, nhưng đó là thạch anh mà khoáng tử sa vốn có

– Danh từ “Tử sa” la danh từ chung cho tất cả các loại đất khoáng, có rất nhiền loại, nhưng loại thường thấy là đất tử sa: Hồng sa, Lục sa, Hắc sa, Đoàn sa, hiếm hơn cả là Lam sa …

– Ấm tử sa có độ bóng sáng mập mờ, ko diễm lệ, bề ngoài lồi lõm như có cát mịn, nhìn kĩ có thể thấy được, không  trơn bóng nhưng tay sờ vào thì láng mịn

 

2. Nắp ấm

– Cầm ấm trên tay, quay nhẹ nắp ấm, quá trình quay trơn trượt, ko vân, ko gềnh là đạt

– Vành trong miệng ấm ko thô ráp

– Ống nắp ấm phải khít với miệng ấm

– Hãy để ý khi rót nước, miệng ấm có rò nước hay không: Không rò là ... Xem toàn văn

Giám định Ấm tử sa Thật – Giả

Vào năm 2005 chính phủ Trung Quốc đã nghiêm cấm khai thác Khoáng tử sa do lạm dụng và khai thác bừa bãi. Quyết định của chính phủ Trung Quốc được thực thi, thị trường tử sa trở nên đảo lộn, cung không kịp cầu. Nên chỉ sau một vài năm đã xuất hiện mặt hàng làm giả tử sa, sự dụng nguêyn liệu thường sau đó gia công thêm phụ liệu hóa học, phẩm màu. Mặt hàng giả sau khi thành phẩm khá giống tử sa thật, nếu người mới tập chơi thì khá dễ bị lừa.

Thật ra khoáng tử sa luôn được dự trữ rất nhiều, tại vì trong quá trình chế luyện đất fải trãi qua 1 thời gian khá dài, ít nhất vài năm, lâu hơn nữa có thể vài chục năm và nghe đài truyền hình Trung Quốc thảo luận về khoáng tử sa thì có người cho rằng khoáng tử sa được dự trữ có thể sản xuất thêm hơn trăm năm nữa cũng không hết. Nhưng số lượng thì không được nhiều như trước năm 2005. Thông tin là như vậy. Xem toàn văn

Sau đây chúng ta hãy xem những điểm quan trọng để ...

Không chỉ là một chén trà

Thiền sư Chương trên đường du phương học đạo, dừng chân tại tu viện của Thiền sư Đầu Tử.

Một ngày nọ, sau buổi lao tác, Thiền sư Đầu Tử mời Thiền sư Chương một chén trà, hỏi:

– Chén trà này như thế nào?

Thiền sư Chương hai tay nhận lấy chén trà, nói:

– Sum la vạn tượng đều ở trong này.

Thiền sư Đầu Tử nói:

– Sum la vạn tượng đều ở trong này, nói như thế thì chén trà này khác thường với những chén trà khác, nếu tùy tiện uống vào, ai biết được điều gì xảy ra?

Thiền sư Chương dường như rất tâm đắc với chính mình nên khi Thiền sư Đầu Tử chưa nói xong liền đổ chén trà, hỏi tiếp:

– Sum la vạn tượng ở đâu?

Thiền sư Chương tự nghĩ như thế là đã đạt được thiền cơ, nhưng không ngờ Thiền sư Đầu Tử bình thản nói:

– Đáng tiếc! Một chén trà!

Thiền sư Chương nói:

– Đây chỉ là một chén trà.

Thiền sư Đầu Tử không bỏ qua cơ hội lặp lại:

– Mặc dầu chỉ là một chén trà nhưng sum la vạn ... Xem toàn văn

Chén Trà ngon

Có người cho rằng: sạch sẽ là yếu tố hàng đầu của một chén trà ngon.

Khi bắt đầu một cuộc trà, người ta chuẩn bị: trà ngon và sạch, ấm chén sạch, nước ngon sạch, và tất cả dụng cụ trà khác đều sạch …

Sạch sẽ ở đây có nghĩa là tạo coh người uống trà, có cảm giác đầu tiên: an tâm, thích thú và sảng khoái.

Tuy nhiên, không nên quá cầu kỳ, thêm thắt nhiều điều  “vẽ rắn thêm chân” trong uống trà.

Ở một bộ phận khác – người ta thích uống trà theo kiểu tự do: bình, chén nào cũng xong. Trà cụ chỉ là phonwg tiện. Do đó, người ta dùng đủ loại ấm, cỡ nòa cũng được để pha trà. Người ta dùng đủ cỡ chén để uống v.v…

Ở đây ta thấy toát lên một điều – uống trà và thưởng trà có khác nhau.

Tuy nhiên, có một điều cần đạt tới để uống trà ngon hơn là:

– Pha trà phải có ngước ngon, trà ngon và sạch (ngày nay trà bị tẩm ướp đủ loại !)

– Trà ngon sạch phải được pha với ấm sạch.

– ... Xem toàn văn

Am Tranh Một Chén Trà Thiền Tăng Ngồi Đợi Xuân

Gió đông rít lên từng hồi mạnh, khẽ động phiến đồng nghinh gió, khua nhẹ làm thức tỉnh tiếng phong linh, một tiếng ngân dài tuôn vào trong đêm vắng lặng, bổng tiếng con chim đi ăn đêm kêu lên lành lạnh như muốn đáp lời trầm tịch của đêm đông, trời đã đến canh khuya. Vạn vật như đã chìm vào trong giấc ngủ, chỉ còn lung linh ánh đèn đang thức cùng Thiền Tăng, Tăng ngồi chung với cảnh, cùng chén trà chờ đón một ngày mới của mùa xuân.

Ánh đèn leo lét, gió thổi chập chờn, hương trà thả từng dãi sương dài, cuộn tròn rồi tán loạn như những đóa tường vân nơi thiên không, vô trụ khứ lai, khiến cho am tranh càng thêm chút tình thi sĩ, Thiền Tăng ngồi một mình, chắc lại ngồi chờ xuân? nếu đã bảo: “Xuân khứ xuân lai nghi xuân tận, Hoa khai hoa lạc chỉ thị xuân”, xuân đến xuân đi cứ tưởng xuân đã hết, hoa nở rồi tàn rồi cũng lại là xuân, thì chờ hay đợi, đón hay không, xuân với ta cũng có gì sai khác, cớ nhọc làm gì ngồi để ... Xem toàn văn

Chén trà ngày xuân

Ngày Xuân mà thiếu trà là thiếu hương vị đậm đà của Xuân. Người xưa coi trà như lẽ sống, người nay cũng lấy trà làm bạn tri âm.

Một người bạn hiền, một khung cảnh ấm áp, thư thái, nâng chén trà ngon, cho nhau một chút tình đời, ý đạo, còn gì thú vị hơn! trà còn đem lại sự an lạc, thư giãn sau những giờ phút lao động mệt nhọc, căng thẳng. Uống trà để lấy lại thăng bằng tâm lý, cơ hội thưởng thức một thú vui, là nghệ thuật giữ cho tâm hồn thanh cao, an tĩnh.

Các cụ ta từng có cái nhìn tinh tế “nhất thủy – nhì trà – tam bôi – tứ bình – ngũ quần anh”. Để có chén trà ngon, loại trà chỉ xếp vào hàng thứ hai, mà quan trọng hàng đầu là nước pha trà, phải là nước tuyết tan, nước mưa hứng giữa trời, nước suối thiên nhiên, hoặc nước giếng sâu. Cách đun nước cũng kén chọn. Không đun nước bằng củi, bằng dầu, mà phải đun bằng than để không làm mất đi mùi vị của trà. Cũng không ... Xem toàn văn

Đóng

Menu

Danh mục

Chuyên đề