Trang chủ

Trà Khí

Trà khí Nhật Bản

Trà khí Nhật Bản

Maccha (まっちゃ): Người ta hái những lá trà non đem đi rửa sạch, phơi ráo nước và xay nhuyễn thành bột. Vì thế trà có màu xanh tươi và độ ẩm nhất định chứ không khô như các loại trà lá. Khi uống, bột trà được đánh tan với nưới sôi.

Diệp trà: trà nguyên lá, pha trong ấm, lấy tinh chất, bỏ xác. Thường sử dụng loại trà cho nước màu vàng tươi hay màu xanh nhẹ.

Phụ liệu: ngoài nguyên liệu chính là trà bột hay trà lá, người pha chế còn cho thêm một số thảo dược, các loại củ quả phơi khô, đậu để làm tăng thêm hương vị cho chén trà, hay quan trọng hơn là mang tính trị liệu, rất có lợi cho sức khỏe, giúp người bệnh mau hồi phục thể chất lẫn tinh thần.

Nước pha trà: thường là nước suối, nước giếng, nước mưa, hay nước đã qua khâu tinh lọc.

Siêu và Lò đun nước (お釜 & 焜炉): Siêu dùng đun nước sôi để pha trà, thường được làm bằng gang hoặc đồng. Lò thường chế tác bằng Gang, Đồng hoặc đất nung, dùng than để nấu. Ngày nay ... Xem toàn văn

Chén trà

Chén trà

Hình dạng chén trà rất phong phú nhưng tựu trung bao gồm bốn loại: Xuân ẩm, Hạ ẩm, Thu ẩm và Đông ẩm. Trời càng lạnh thì miệng chén càng hẹp; trời càng nóng thì miệng chén càng rộng. Các chén trà truyền thống Đông phương không có quai cầm. Vương Hồng Sển (1971) cho biết vào đời Khang Hy, để đáp ứng cho việc xuất cảng sang thị trường Âu châu, các nhà sản xuất đồ sành sứ Trung Hoa mới bắt đầu chế thêm tay cầm cho các chén trà, gọi là tách (tr.295). Kích thước, hình dạng và màu sắc chén trà thay đổi theo thời gian. Theo Phạm Đình Hổ (1998), sau đời Khang Hy (1662-1722), người sành điệu bắt đầu sử dụng các chén nhỏ (tr.48). Sự việc này cho thấy tầm ảnh hưởng lớn lao của trà Ô-long từ thời điểm đó. Căn cứ theo cách uống trà Ô-long, trà thường được pha trong bình chu sa (gan gà). Các chén trà luôn nhỏ vì lượng trà chiếm đến 1/3 dung tích của ấm. Màu nước men của tách trà ảnh hưởng nhiều trong việc thưởng lãm trà. Lu Yu (1974) cho biết vào ... Xem toàn văn

Ấm Tetsubin

Ấm Tetsubin

Tetsubin là một loại ấm bằng gang của Nhật dùng để đun nước pha trà. Theo cách truyền thống, Tetsubin được đun trên lò than củi. Tetsubin thường được thiết kế và trang trí công phu, có dung tích lớn, tạo hình khác lạ. Ấm Tetsubin nhỏ có dung tích khoảng 500ml, những ấm lớn có dung tích lên tới khoảng 5000ml. Cho tới nay, nguồn gốc lịch sử của Tetsubin vẫn chưa được xác định rõ ràng. Có nguồn tin cho rằng nó được phát triển từ các ấm đun nước gọi là Tedorigama đã được sử dụng trong nghi lễ Trà Đạo thời thiền sư Rikyū (1522-1591). Trong thế kỷ XIX, pha trà trở nên phổ biến, cùng với làn sóng đó Tetsubin không còn là một chiếc ấm đun nước đơn thuần nữa mà Tetsubin đã trở thành biểu tượng về trà của nước Nhật. Ngoài ra, còn có một loại ấm Tetsubin nhỏ hơn được tráng me, và có giỏ lọc trong lòng ấm dùng để pha trà được gọi là Kyusu gang hay ấm trà. Tuy nhiên, phần lớn Kyusu được làm bằng gốm.

Lịch sử vẫn chưa thể khẳng định rằng Tetsubin xuất hiện lần đầu tiên ở Nhật Bản, ... Xem toàn văn

Trà cụ trong Trà Đạo

Trà cụ trong Trà Đạo

Trà: tùy theo hệ phái nào mà trà được sử dụng có sự khác biệt.

Maccha (まっちゃ): trà bột (mạt trà). Người ta hái những lá trà non đem đi rửa sạch, phơi ráo nước và xay nhuyễn thành bột. Vì thế trà có màu xanh tươi và độ ẩm nhất định chứ không khô như các loại trà lá. Khi uống, bột trà được đánh tan với nưới sôi.

Trà nguyên lá: chỉ lấy nước tinh chất từ lá trà. Lá trà được phơi khô, pha chế trong bình trà, lấy tinh chất, bỏ xác. Thường sử dụng loại trà cho nước màu vàng tươi hay màu xanh nhẹ.

Phụ liệu: ngoài nguyên liệu chính là trà bột hay trà lá, người pha chế còn cho thêm một số thảo dược, các loại củ quả phơi khô, đậu để làm tăng thêm hương vị cho chén trà, hay quan trọng hơn là mang tính trị liệu, rất có lợi cho sức khỏe, giúp người bệnh mau hồi phục thể chất lẫn tinh thần.

Nước pha trà: thường là nước suối, nước giếng, nước mưa, ... Xem toàn văn

Bộ trà tối giản

Bộ trà tối giản

Sau nhiều năm uống trà một mình, rồi quãng thời gian ba năm làm việc sâu và trực tiếp trong trà, tôi đã có được những trải nghiệm riêng với bộ dụng cụ pha trà. Năm 2004 tôi bắt đầu uống trà độc lập, nghĩa là không còn uống theo anh trai mình hay là cha tôi khi tôi còn ở nhà nữa, tôi bắt đầu từ những bộ trà do làng gốm Bát Tràng làm ra, tôi cố gắng tìm những bộ trà nhỏ nhắn vừa với mình và bộ trà của tôi khi đó cũng như mọi người chỉ có ấm và những chiếc chén, tôi pha trà như thường lệ cho trà vào ấm rồi rót nước sôi đợi cho trà đặc quánh tôi mới uống, cách đó sau này tôi thấy không ổn, tôi lần lượt thay thế và bổ sung những dụng cụ khác như thìa để xúc trà, tống, lọc trà, chén cho từng nhu cầu uống, lọ đựng trà…, đến một ngày thì bộ trà của tôi có quá nhiều thứ phức tạp, rối rắm, có những món đồ đôi khi ... Xem toàn văn

Nghệ thuật gốm trà Việt Nam

Nghệ thuật gốm trà Việt Nam

Việt Nam đã biết đến trà thời Ðông Hán, nhưng trà đạo Việt thành hình vào đời nhà Ðường, theo các nhà sư Phật giáo và Giao Châu. Sách Trà Kinh của Lục Vũ nhập đề rằng “trà là loài cây lớn ở phương nam”. Chứng tích trà đạo Việt còn lưu lại trên những bình bát trà gốm Việt Dao từ thời bắc thuộc, lên đến tột đỉnh thời Phật giáo Lý, Trần. Ðạo trà Việt cổ là đạo mà không đạo, đạo vô môn quan: không cửa vào, không lối ra.

Tương truyền Bồ Ðề Ðạt Ma từ Tây Trúc sang Tàu chín năm ngồi ẩn trong hang thiền định. Mắt sụp xuống buồn ngủ, ông cả giận bứt mi mắt vất xuống đất, chỗ ấy mọc thành cây trà đầu tiên. Chuyện hoang đường này cốt đồng hóa trà cho sự thức tỉnh Ðịnh Huệ. Hoa ngữ Ch’a (Trà) và Ch’an (Thiền) nghe đồng âm và đồng nghĩa. Từ đó, trà là bạn người tu thiền như hình với bóng. Tổ thứ sáu thiền Tào Khê là Huệ Năng, tự nhận là người Man di miền Ngũ Lĩnh, xứ của trà.

Lục Vũ là một cuồng sĩ ... Xem toàn văn

Phân loại ấm Tử Sa

Phân loại ấm Tử Sa

Loại Thực Dụng : Là hàng sản xuất đại trà có nhiều người làm. Công nghệ sản xuất không cao, sản xuất với số lượng lớn, chủng loại đơn điệu. loại Ấm này tiện dụng, đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày và không dùng để sưu tầm và thưởng ngoạn.

Loại Hàng Tốt : Ấm Tử Sa tốt được thợ giỏi làm, Ấm được chế tạo kỹ càng nhưng do trình độ văn hóa, tố chất kỹ thuật của người thợ nên các sản phẩm của họ phần lớn là mô phỏng lại hình dáng kiểu xưa. Một phần ít sáng tác các tác phẩm mới.

Loại Hàng Do Thợ Danh Tiếng Làm : Loại hàng này được gọi là sản phẩm đặc biệt do những người thợ suất sắc trong nghề làm ra. Số lượng sản phẩm cũng rất hạn chế. Nó luôn là đối tượng tìm kiếm để sưu tầm và thưởng ngoạn.

Loại Có Tính Nghệ Thuật Cao : Là đỉnh cao để thưởng ngoạn và sưu tầm. Các sản phầm này thể hiện tố chất văn hóa của người chế tạo ra nó và sức sống nghệ thuật mà nghệ nhân đặt ... Xem toàn văn

Chăm Sóc Ấm Tử Sa

Chăm Sóc Ấm Tử Sa

Sau khi ấm mới trải qua quá trình khai ấm là khi chúng ta có thể sử dụng. Quá trình sử dụng cũng chính là quá trình dưỡng ấm. Trái với quá trình khai ấm, quá trình dưỡng ấm cần thời gian dài, yêu cầu sự nhẫn nại. Dưỡng ấm cũng như dưỡng tính. Một chiếc ấm được dưỡng tốt nó phải nổi bật lên màu sắc tiềm ẩn bên trong, độ sáng bóng và màu của đất hội tụ bên trong. Ấm trà Tử sa giống như người quân tử, khiêm tốn và nghiêm khắc với chính mình. Phương pháp dưỡng ấm rất đa dạng nhưng các nguyên tắc cơ bản đều giống nhau, dưới đây là 6 điểm chính:

1. Rửa sạch toàn bộ trong-ngoài thân ấm;

2. Tuyệt đối tránh tiếp xúc với nước bẩn và các tạp chất;

3. Khi thưởng trà luôn dùng nước trà tưới lên thân ấm;

4. Lau nhẹ nhàng thân và toàn bộ các bộ phận của ấm;

5. Sau khi dùng xong để ấm khô ráo sạch sẽ;

6. Ấm dùng lâu cần có thời gian nghỉ.

Trong quá trình dưỡng ấm cần thường xuyên chú ý từng giọt nước ... Xem toàn văn

Đóng

Menu

Danh mục

Chuyên đề