Trang chủ

Trà Khí

Tại Thưởng Trà khay chân quỳ được hoàn thiện như thế nào?

Tại Thưởng Trà khay chân quỳ được hoàn thiện như thế nào?

Những chiếc khay chân quỳ tại Thưởng Trà được chế tác với tiêu chí có thể để lại cho những đời sau. Chính vì lẽ đó, gỗ được lựa chọn là lõi gỗ Trắc, gỗ sau khi được lựa chọn sẽ qua quá trình sơ chế xử lý nguyên liệu và giao cho những thợ có tay nghề cao còn nắm rõ nghề mộc cha-ông để lại, qua đôi bàn tay tài hoa của những người thợ mộc những thanh gỗ được xẻ, những mọng gỗ được hình thành, chúng được gép nối một cách tinh tế để tạo ra chiếc khay mộc. Những chiếc khay mộc này sẽ chuyển về Thưởng Trà Quán để hoàn thiện trước khi nó đi đến từng gia đình và mang trên mình những giá trị Văn hóa đề thoát khỏi đời sống của một vật vô tri.

Vậy quy trình hoàn thiện đó ra sao?

Khay được đưa từ xưởng về Thưởng Trà và sau xử lý bề mặt mộc …

Khay đã xử lý bề mặt, rửa sạch, hong khô, được ủ và vệ sinh kỹ lại bằng dấm ăn …

Dùng dầu Oliu và các chất phụ gia ... Xem toàn văn

“Trà Bắc, đèn dầu” ở cố đô Huế

“Trà Bắc, đèn dầu” ở cố đô Huế

Đó là cái tên mà những vị khách khi đến quán thưởng thức hương vị “Trà Bắc” ngay trong lòng Cố Đô Huế ở đường Trần Văn Kỷ – Tp Huế đặt cho Nguyễn Phước Lộc Uyển.

Sinh ra trong một gia đình có 3 anh chị em ở Vĩ Dạ (TP Huế), theo học ngành văn thư, thế nhưng Nguyễn Phước Lộc Uyển lại có đam mê kinh doanh từ nhỏ. Uyển đã tự kiếm tiền bằng nhiều cách kinh doanh để tự trang trải cho việc học của mình mà không cần đến sự trợ cấp của gia đình.

Việc kinh doanh và hiện đang làm chủ quán trà Bắc (trà Miền Bắc) ngay trên đất cố đô đến với Uyển cũng là một sự tình cờ. Uyển kể lại: “Vào một buổi tối khi được bạn bè rủ đến ga Huế uống trà. Việc kinh doanh trà thuốc ở ga rất nhộn nhịp và đông đủ mọi tầng lớp khách hàng nhất là các bạn sinh viên.

Điều lạ là ngoài ánh điện ở sân ga, các quán trà lại có thêm ánh đèn dầu trên những bàn trà. Riêng trà được pha vào ấm đậm chất ... Xem toàn văn

Khay trà trên đất Hà Thành xưa

Khay trà trên đất Hà Thành xưa

Đó là một thứ đồ dùng khá đặc biệt trong những ngôi nhà cổ xưa ở Hà Nội. Ngày nay, do nhịp sống hiện đại và sự phát triển của ngôn ngữ mà khay trà đã trở nên cổ cổ, là lạ.

Khay trà xưa được biết đến nhiều ở những nhà gia giáo Hà thành. Thứ được cho là quý thường làm bằng gỗ trắc rồi khảm ốc; có loại lại bằng mun hoặc sơn son – thếp vàng… Cũng có loại được cẩn thận bịt bạc hoặc đồng ở các góc. Con cháu hoặc có kẻ tham, ngu dốt, đã cậy cả phần bạc bọc góc để mại cho các cửa hiệu ở phố Hàng Bạc. Chẳng biết số bạc bán được mấy đồng, nhưng vật cứng ác nghiệt để nậy miếng bạc đã làm hỏng cả một tác phẩm nghệ thuật!

Dòng cổ ngoạn này không chỉ phong phú về chất liệu, mà còn đa dạng về kiểu dáng từ vuông, tròn đến chữ nhật, ô van hoặc theo hình cánh sen… Thế của chúng có lúc kêu: “vó nai” đến yêu kiều, khi lại gọi “chân quỳ – dạ cá” thật vững chãi… Có đến cả ... Xem toàn văn

Không gian thưởng trà của người Việt

Không gian thưởng trà của người Việt

Ngoài những không gian chính yếu như bếp núc, phòng ngủ, tiếp khách… không gian ẩm thực trong ngôi nhà Việt xưa nay còn tồn tại hình thức thưởng trà (nơi uống trà, nói chuyện, thư giãn vào buổi sớm hoặc chiều tối) mang đặc trưng văn hóa Việt rất riêng mà cuộc sống hiện đại, ngôi nhà hiện đại nhiều khi bỏ qua một cách đáng tiếc. Thực ra, góc thưởng trà là một vị trí giao hòa âm dương, tĩnh động khá linh hoạt và đem lại nhiều ích lợi về gia tăng đáng kể sinh khí cho nội thất, nếu biết khéo kết hợp hài hòa.

Khác với Nhật Bản, cách thưởng thức trà và góc thưởng trà của Việt Nam lại hướng đến sự gần gũi giản dị, tinh tế và lược bỏ tối đa cái rườm rà. Dân Việt uống trà không cầu kỳ vào ra trà thất, một ấm trà pha sớm mùa đông, một chén trà được sư thầy mời bên hiên chùa, tách trà qua hàng xóm giao đãi thân tình, đơn giản nhưng khá đủ đầy làm nên nét đẹp văn hóa, xem trọng các mối ... Xem toàn văn

Những bộ trà cổ ở Huế

Những bộ trà cổ ở Huế

Từ xưa đến nay, nói đến uống trà là người ta thường nghĩ đến một thú vui thanh tao, đậm chất văn hoá của từng vùng , miền. Không nâng thành đạo như ở Nhật Bản gọi là “Trà đạo”, mà với nhiều đất nước, uống trà cũng được nâng lên thành một nghệ thuật.

Quan tâm đến trà , người ta đâu chỉ nghĩ đến hương thơm, mùi vị của trà mà còn quan tâm đến những dụng cụ dùng để pha trà, còn gọi là trà cụ. Trong những bộ sưu tập đồ gốm sứ của nhiều nhà sưu tập ở Huế và ở tại các bảo tàng, những bộ đồ trà cũng có tiếng nói riêng của mình.

Trong hành trình tìm hiểu những bộ đồ trà cổ ở Huế, điểm dừng chân đầu tiên của chúng ta nên là Bảo tàng Mỹ thuật cung đình Huế. Ở đây hiện còn lưu giữ nhiều bộ đồ trà rất có giá trị, với nhiều loại chất liệu và hình dạng rất phong phú. Đó là những bộ đồ trà vừa có giá trị văn hoá vừa có giá trị lịch sử.

Đầu tiên là bộ đồ trà ... Xem toàn văn

Trà thất trong Trà Đạo

Trà thất trong Trà Đạo

Trà thất là một căn phòng nhỏ dành riêng cho việc uống trà, nó còn được gọi là “nhà không”.

Đó là một căn nhà mỏng manh với một mái tranh đơn sơ ẩn sau một khu vườn. Cảnh sắc trong vườn không loè loẹt mà chỉ có màu nhạt, gợi lên sự tĩnh lặng.

Trong khu vườn nhỏ có thể bố trí một vài nét chấm phá để tạo nên một ấn tượng về một miền thung lũng hay cảnh núi non cô tịch, thanh bình.

Nó như một bức tranh thủy mặc gợi lên bầu không khí mà Kobiri Emshiu đã tả:

Một chòm cây mùa hạ,

một nét biển xa,

một vừng trăng chiếu mờ nhạt.

Trên con đường dẫn đến trà thất, có một tảng đá lớn, mặt tảng đá được khoét thành một cái chén đựng đầy nước từ một cành tre rót xuống. Ở đây người ta “rửa tay” trước khi vào ngôi nhà nằm ở cuối con đường, chỗ tịch liêu nhất:

Tôi nhìn ra,

không có hoa,

cũng không có lá.

Trên bờ biển,

một chòi tranh đứng trơ trọi,

trong ánh nắng nhạt chiều thu.

Ngôi nhà uống trà làm bằng ... Xem toàn văn

Nghệ nhân Tử sa Xưa và Nay

Nghệ nhân Tử sa Xưa và Nay

Cho đến bây giờ, các tài liệu sách vở đọc được đều cho biết, Cung Xuân là người sống qua hai triều vua Gia Tĩnh, Chính Đức đời Minh đã khắc dấu ấn tên mình lên chiếc ấm Tử sa đầu tiên. Thành công này đã gây men cho một thế hệ nghệ nhân nổi lên vào triều Vạn Lịch nối tiếp, gồm có: Đổng Hàn, Triệu Lương, Nguyên Sướng và Thời Bằng. Tác phẩm của Triệu Lương, Nguyên Sướng và Thời Bằng mang phong cách cổ sơ của Cung Xuân, riêng Đổng Hàn là người đầu tiên sáng tạo ra dòng ấm dạng hoa trám trang nhã mà tinh xảo vô cùng.

Sau “Tứ đại danh gia” là đến thời của các nghệ nhân: Lý Mậu Lâm giỏi làm ấm tròn, nhỏ; thoạt nhìn không thấy đẹp nhưng quan sát kỹ thì cấu tứ cực kỳ tinh tế, ông đã có những cải tiến quan trọng ở công đoạn nung ấm Tử sa. Thời Đại Bân là con của Thời Bằng, nhưng tài nghệ có phần vượt trội cha mình, ông là nhà chế tác ấm Tử sa nổi tiếng chỉ sau Cung Xuân. Thời của ông xuất ... Xem toàn văn

Ấm Tử Sa từ Huyền thoại đến Đời thực

Ấm Tử Sa từ Huyền thoại đến Đời thực

Nghệ thuật ấm Tử Sa là một trong 4 quốc bảo của Trung Quốc, vì vậy người sành trà không thể không có bộ ấm tử sa Nghi Hưng để thưởng ngoạn. Loại trà cụ nổi tiếng này với những huyền thoại như pha trà không cần trà, lưu trà 5 ngày không hỏng… luôn luôn mê hoặc trà nhân.

Huyền thoại về tử sa

Người ta không khẳng định được tử sa trà cụ ra đời khi nào song điều chắc chắn nó tồn tại từ rất lâu, song hành với đời sống của trà. Ấm uống trà chỉ ra đời từ thời Minh, bởi vậy ấm tử sa không thể có trước giai đoạn ấy, tuy nhiên từ thời Đường – Tống, trà nghệ đã rất thịnh hành và trà nhân đương thời dùng oản (bát) và trản (bát nông) để thưởng trà, đấu trà.

Truyền thuyết còn đến nay ở huyện Vô Tích – Hằng Châu đều cho rằng chính Phạm Lãi, người tình của nàng Tây Thi chính là người đã chế tạo ra những trà cụ tử sa đầu tiên từ 2000 năm trước. Công lao dạy dân làm trà cụ, ... Xem toàn văn

Đóng

Menu

Danh mục

Chuyên đề